'ഇന്ത്യന് ഭരണഘടന നമുക്ക് സ്വാതന്ത്ര്യവും അന്തസ്സും ഉറപ്പ് വരുത്തുന്നു'; എന്ഡബ്ല്യൂഎഫ് ദേശീയ പ്രസിഡന്റ് ലുബ്ന സിറാജ് 'ദി ടെലഗ്രാഫി'ന് നല്കിയ അഭിമുഖം
'മാധ്യമ പ്രവര്ത്തകനും എഴുത്തുകാരനുമായ ദ്രൗപദി തമ്പി നാഷണല് വിമന്സ് ഫ്രണ്ട് (എന്ഡബ്ല്യൂഎഫ്) ദേശീയ അധ്യക്ഷ ലുബ് ന സിറാജുമായി നടത്തിയ അഭിമുഖം. കര്ണാടകയിലെ ചില വിദ്യാലയങ്ങളില് ഹിജാബ് നിരോധനം വിവാദമായ പശ്ചാതലത്തിലായിരുന്നു അഭിമുഖം. 'ദി ടെലഗ്രാഫ്' ഓണ്ലൈനില് പ്രസിദ്ധീകരിച്ച അഭിമുഖത്തിന്റെ പ്രസക്തഭാഗങ്ങള്.
ചോദ്യം: മാഡം, ഹിജാബ് ആണ് രാജ്യത്ത്, പ്രത്യേകിച്ച് ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ ഇപ്പോഴത്തെ ചര്ച്ചാ വിഷയം. വിവാദത്തെ എങ്ങനെ കാണുന്നു?.
ഉ: ശരി, ഇത് സ്ഥാപിത താല്പ്പര്യങ്ങള് ഇളക്കിവിട്ട അനാവശ്യവും അനാവശ്യവുമായ വിവാദമാണ്. കര്ണാടകയിലെ ഉഡുപ്പിയിലുള്ള പെണ്കുട്ടികള്ക്കായുള്ള ഗവണ്മെന്റ് പിയു കോളേജില് നിന്നാണ് ഹിജാബിന്റെ പ്രശ്നം ആരംഭിക്കുന്നത്. നിയമസഭാ അംഗം കെ രഘുപതി ഭട്ടിന്റെ നേതൃത്വത്തിലാണ് യൂണിഫോം നയം രൂപീകരിക്കാനുള്ള കോളജ് വികസന സമിതിയുടെ ചുമതല. അതിലെ 21 അംഗങ്ങളില് ഒരു ന്യൂനപക്ഷ അംഗങ്ങളും ഉള്പ്പെട്ടിരുന്നില്ല. ഹിജാബ് നിരോധനം ഏര്പ്പെടുത്താന് അംഗങ്ങള് പ്രിന്സിപ്പലിനെ നിര്ബന്ധിച്ചതായി റിപ്പോര്ട്ടുകളുണ്ടായിരുന്നു. അതിനാല്, വര്ഗീയ വിദ്വേഷം വളര്ത്താനുള്ള ഗൂഢാലോചനയും പദ്ധതിയുമാണ് ഈ ഹിജാബ് പ്രശ്നം ഉയര്ത്തുന്നത്. കുറച്ചുകാലമായി രാജ്യം കണ്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന മാതൃകയാണിത്. അന്യവല്ക്കരണത്തിന്റെ അജണ്ടയാണ് സംഘപരിവാരം നടപ്പാക്കുന്നത്.
ചോദ്യം: ഹിജാബ് ധരിക്കരുതെന്ന കോളജ് അധികൃതരുടെ നിര്ദ്ദേശം ആറ് പെണ്കുട്ടികള് അനുസരിക്കാന് വിസമ്മതിച്ചതാണ് വിവാദത്തിലേക്ക് നയിച്ചതെന്ന് തോന്നുന്നു; വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ യൂനിഫോം കോഡ് പാലിക്കുന്നതും വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളില് മതപരമായ വ്യക്തിത്വങ്ങള് ഒഴിവാക്കുന്നതും ന്യായമല്ലേ?.
ഉ: നിങ്ങള്ക്ക് എങ്ങനെ ഇത് പറയാന് കഴിയും? പെണ്കുട്ടികളെ ഹിജാബ് നീക്കം ചെയ്യാന് പ്രിന്സിപ്പലിനെ നിര്ബന്ധിക്കുന്നത് വരെ പെണ്കുട്ടികള് കോളജില് ഹിജാബ് ധരിച്ചാണ് ക്ലാസില് പങ്കെടുത്തിരുന്നത്. ഇഷ്ടമുള്ള വസ്ത്രം ധരിക്കുന്നത് ഭരണഘടന അനുശാസിക്കുന്ന അവകാശമാണ്. ഹിജാബ് നീക്കം ചെയ്യാന് പെണ്കുട്ടികളെ നിര്ബന്ധിക്കുന്നത് അവരുടെ അവകാശ ലംഘനവും ഭരണഘടനാ ലംഘനവുമാണ്. പെണ്കുട്ടികള്, എനിക്കറിയാവുന്നിടത്തോളം, കോളജിലെ യൂണിഫോം നിയമങ്ങള് ലംഘിച്ചിട്ടില്ല. യൂണിഫോമിന്റെ പാറ്റേണിനെ ഒരു തരത്തിലും ബാധിക്കാത്ത ഒരു സ്കാര്ഫ് കൊണ്ട് അവര് തല മറയ്ക്കുകയായിരുന്നു. കോളജ് അധികാരികള്ക്കും ഈ സമ്പ്രദായത്തോട് എതിര്പ്പൊന്നും ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. ചിലര് ഇത് ഒരു പ്രശ്നമായി ഉയര്ത്താന് ആഗ്രഹിക്കുന്നു. വിശ്വാസവും സ്വത്വവും ഭരണഘടന വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന അവകാശമാണ്, മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് അവരുടെ വിശ്വാസത്തിന്റെ ഭാഗമായി തല മറയ്ക്കുന്നു.
ചോദ്യം: സ്ത്രീകള് ബുര്ഖ ധരിക്കാന് ഖുര്ആന് അനുശാസിക്കുന്നുണ്ടോ?
ഉ: വിശുദ്ധ ഖുര്ആനില് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നത് പണ്ഡിതന്മാര് വിശദീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇവിടെ ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുന്ന വിഷയം ബുര്ഖയല്ല, ഹിജാബാണ്. ബുര്ഖയില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ ഒരു സ്കാര്ഫ് കൊണ്ട് തല മറയ്ക്കുക മാത്രമാണ് ഹിജാബ്. ക്ലാസ് മുറികളില് ബുര്ഖ ധരിക്കണമെന്ന ആവശ്യം ആരും ഉന്നയിച്ചിട്ടില്ല. ആളുകളെ ആശയക്കുഴപ്പത്തിലാക്കാനുള്ള ഉപകരണമായി ബുര്ഖ വലിച്ചിടുകയാണ്.
ചോ: ഇഷ്ടമുള്ള വസ്ത്രം ധരിക്കുന്നത് ഒരാളുടെ അവകാശമാണെന്നാണ് താങ്കള് പറയുന്നത്, അങ്ങനെയാണെങ്കില് എന്തിനാണ് സമൂഹം പെണ്കുട്ടികളെ ഹിജാബ് ധരിക്കാന് നിര്ബന്ധിക്കുന്നത്?
ഉ: പെണ്കുട്ടികള് ഹിജാബ് ധരിക്കാന് നിര്ബന്ധിതരാണെന്ന് നിങ്ങളോട് ആരാണ് പറഞ്ഞത്? ഈ പ്രത്യേക കോളജിന്റെ തന്നെ ഉദാഹരണം എടുക്കുക. അവിടെ പഠിക്കുന്ന 76 മുസ്ലിം പെണ്കുട്ടികളില് കുറച്ച് പെണ്കുട്ടികള് ഹിജാബ് ധരിക്കാന് ആഗ്രഹിച്ചു. മറ്റ് മുസ്ലീം പെണ്കുട്ടികള് ഹിജാബ് ധരിച്ചിരുന്നില്ല. നിര്ബന്ധം കൊണ്ടായിരുന്നെങ്കില് എന്തുകൊണ്ട് എല്ലാ മുസ്ലീം പെണ്കുട്ടികളും ഹിജാബ് ധരിക്കുന്നില്ല? ഒരു മുസ്ലിം സംഘടനയോ നേതാക്കളോ പെണ്കുട്ടികളെ ഹിജാബ് പിന്തുടരാന് നിര്ബന്ധിച്ചിട്ടില്ല.
ചോദ്യം: കടുത്ത മുസ്ലിം ഘടകങ്ങളും പ്രാധാന്യമില്ലാത്ത ഒരു പ്രശ്നം ആളിക്കത്തിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നു. എന്തുകൊണ്ടാണ് മുസ്ലിം സ്ത്രീകള്ക്ക് സാമുദായിക സൗഹാര്ദ്ദവും സമാധാനവും നിലനിര്ത്താന് മറ്റ് സമുദായങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടാന് കഴിയാത്തത്?
ഉത്തരം: മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് ഹിജാബ് ധരിക്കുമ്പോള് എങ്ങനെയാണ് സാമുദായിക സൗഹാര്ദം തകരുന്നതെന്ന് എനിക്ക് മനസ്സിലാകുന്നില്ല? സാമുദായിക സൗഹാര്ദം ഇത്രത്തോളം ദുര്ബലമാണോ? കര്ണാടകയിലെ മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് വീടിന് പുറത്തിറങ്ങുമ്പോള് ഹിജാബും പര്ദ്ദയും ധരിക്കുന്നത് പതിവാണ്. മുസ്ലിം പെണ്കുട്ടികള് വിദ്യാഭ്യാസം നേടുന്നതിനെതിരായ വിദ്വേഷമാണ് യഥാര്ത്ഥ പ്രശ്നം.
ചോദ്യം: അതിനര്ത്ഥം, ഇത് ഭയപ്പെടുത്തലിന്റെ ഭാഗമാണെന്ന് നിങ്ങള് വിശ്വസിക്കുന്നുണ്ടോ?
ഉ: 'ഹരിദ്വാര് സന്സദ്' എന്ന ഭീകരമായ വംശഹത്യാ ആഹ്വാനം ഞങ്ങള് കേട്ടു. ഇത്തരം അക്രമ ആഹ്വാനങ്ങള്ക്കെതിരെ വിവേകമുള്ളവരും രംഗത്തുവരുമെന്ന് ഞങ്ങള് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. ഇരകളുടെ സാംസ്കാരിക സ്വത്വം ഇല്ലാതാക്കുന്നതും വംശഹത്യയുടെ ഒരു പടിയാണ്. മുസ്ലിം സ്ത്രീകളെ ഹിജാബ് ഉപേക്ഷിക്കാന് നിര്ബന്ധിക്കുന്നതിലൂടെ, അവര്ക്ക് നേടാന് ഒന്നിലധികം ലക്ഷ്യങ്ങളുണ്ട്. മുസ്ലിം സ്ത്രീകള് അവരെ പരാജയപ്പെടുത്തുമെന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്.
ചോദ്യം: വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളില് ഹിജാബ് ധരിക്കരുതെന്ന് കോടതി ഉത്തരവിട്ടാല്, മതം കര്ശനമായി പിന്തുടരുന്ന പെണ്കുട്ടികള് വിദ്യാഭ്യാസം തുടരുന്നതിനേക്കാള് ഹിജാബ് ധരിക്കാന് തിരഞ്ഞെടുക്കും. അപ്പോള് അത് സമൂഹത്തിന് ദോഷം ചെയ്യില്ലേ?.
ഉത്തരം: വിശ്വാസത്തിലും വിദ്യാഭ്യാസത്തിലും നമുക്ക് വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യാനാവില്ല. മുസ്ലിം സ്ത്രീകളെ വിശ്വാസവും വിദ്യാഭ്യാസവും കൊണ്ട് ശാക്തീകരിക്കുന്നതില് നിന്ന് ഒരു ഹീന ശക്തിക്കും തടയാനാവില്ല. പ്രതികൂല സാഹചര്യങ്ങള് ഉണ്ടാകുമ്പോള് പെണ്കുട്ടികള്ക്ക് വിദ്യാഭ്യാസം നിഷേധിക്കപ്പെടാതിരിക്കാന് സമൂഹം ബദല് മാര്ഗങ്ങള് കണ്ടെത്തും.
ചോദ്യം: ഖുര്ആന് അനുസരിച്ച് ഹിജാബ് അനിവാര്യമായ ഒരു മതപരമായ ആചാരമല്ലെന്ന് കോടതി നിലപാട് എടുത്താലോ?
ഉത്തരം: ഖുര്ആന് അനുസരിച്ച് ഇക്കാര്യത്തില് തീരുമാനം പറയേണ്ടത് പണ്ഡിതന്മാരാണ്. നമ്മുടെ കോടതികള് രാജ്യത്തിന്റെ ഭരണഘടനയും നിയമങ്ങളും വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിനും എല്ലാ പൗരന്മാര്ക്കും ഭരണഘടനാപരമായ അവകാശങ്ങള് ഉറപ്പാക്കുന്നതിനുമാണ്. അതിനാല്, ഖുര്ആന് വ്യാഖ്യാനിക്കരുതെന്നും വിശ്വാസത്തെ വ്യാഖ്യാനിക്കാനും ആചരിക്കാനും സമൂഹത്തിന് സ്വാതന്ത്ര്യം നല്കാനും ഞാന് കോടതിയോട് വിനീതമായി അപേക്ഷിക്കുന്നു.